இங்கிலாந்தில் எடின்பர்க்கின் பிரின்ஸஸ் தெரு எப்போதும் போல் ஜன நடமாட்டத்துடன் காணப்பட்டது. வெவர்லி ரயில் நிலையத்திற்கு எதிராக அமைந்த மெக்டொனால்ட் உணவகத்தின் உள்ளே எப்போதும் போல் வெள்ளைக்காரர்களும், வேலை செய்ய வந்த இந்தியர்களும், இலங்கை தமிழர்களும், சில பாக்கிஸ்தானியர்களும் நிரம்பியிருந்தனர். 

'கார்த்தி, சம்படி ஹஸ் கம் டு சீ யு' வெள்ளைக்கார வாடிக்கையாளர் ஒருவருக்கு பர்கர் எடுத்துச்சென்றபடியே அந்த மெக்டோனல்ட் உணவகத்தின் ஓரத்தை பார்வையால் காட்டி சொல்லிவிட்டுச் சென்றான் மாறன்.

கார்த்தி எக்கிப் பார்த்தான். இரண்டு பேர் இவனையே பார்த்தபடி நின்றிருந்தனர். பார்க்க இலங்கைத் தமிழர்கள் போலிருந்தனர். இருவருமே ஜீன்ஸும் குளிருக்கு ஜெர்க்கின்னும் அணிந்திருந்தனர். கார்த்தி அவர்களருகே ஒரு தயக்கத்துடனே சென்று நின்றான். அவர்களில் ஒருவன் கார்த்தியிடம் கைகுலுக்கியபடி தொடங்கினான்.

'ஹாய் இட் இஸ் இம்மெட்டீரியல் டு நோ எபெளட் அஸ். மாறன் ஸ்போக் டு அஸ் எபெளட் யு. உங்கள் ப்ராஜெக்ட்டுக்கு நாங்கள் ஃபண்ட் தரோம். பதிலுக்கு நீங்கள் ஒரு காரியம் பண்ண வேணும்'. சொல்லிவிட்டு நிறுத்தினான் அவன். அவர்கள் பேசியது அச்சு அசலாக இலங்கை தமிழே தான். ஆனால் இப்படிப்பேசுவதே கூட ஒரு வகையில் குழப்பும் ட்ரிக் தான். உண்மையில் அவர்கள் இலங்கைத் தமிழர்களாகக்கூட இருக்க மாட்டர்.

கார்த்தி என்ன என்பது போல் பார்க்க மீண்டும் அவனே தொடர்ந்தான்.

'எந்திரன் தெரியுமா?'.

'ம்ம் சூப்பர் ஸ்டார் மூவி. ஆஸ்கார் மியூசிசியன் ஏ.ஆர்.ரஹ்மான், டைரக்டர் ஷங்கர்லாம் வொர்க் பண்ணிருக்காங்க. இன்னும் ரிலீஸ் ஆகல'.

'ஆமாம். ஆனா எங்ககிட்ட சிடி இருக்கு'.

'ரிலீஸாக இன்னும் ஒரு வாரம் இருக்கே. அதுக்குள்ளவா. எப்படி?'.

'அது உங்களுக்கு தேவையில்ல. இந்த சிடிய நீங்கள் சென்னைக்கு கடத்திப்போகனும். இதை நீங்கள் செய்துட்டால் நாங்கள் உங்களுக்கு ஃபண்ட் பண்றோம்'. அவ‌ன் சொல்லிவிட்டு நிறுத்தினான். அவ‌ன் பார்வை கார்த்தியின் கண்க‌ளை ஊடுறுவிக்கொண்டிருந்த‌தை உண‌ர‌ முடிந்த‌து.


கார்த்தி கம்ப்யூட்டர் சயின்ஸில் எம். எஸ் ப‌டிக்க‌ க‌ல்விக்கான‌ க‌ட‌னில் இங்கிலாந்து வ‌ந்திருந்தான். எடின்பர்க் அருகில் கல்லூரி. இப்ப‌டிப் ப‌டிக்க‌ வ‌ருப‌வ‌ர்க‌ள், கைச்செல‌வுக்காக‌ மெக்டொனால்ட், பிட்சா ஹட், க்ளப், ஹோட்டல் முத‌லான‌ இட‌ங்க‌ளில் வேலை செய்வார்க‌ள். ஒரு ம‌ணி நேர‌த்துக்கு ஆறு முத‌ல் ஏழு ப‌வுண்ட் ச‌ம்ப‌ள‌ம். கிடைக்கும் நேர‌த்தில் இப்ப‌டி வேலை செய்தே க‌ல்விக்க‌ட‌ன் அடைப்போரும் இருக்கிறார்க‌ள். கார்த்தி அவ‌னுடைய‌ டிகிரியை வாங்க‌ ஒரு ப்ராஜெக்ட் செய்ய‌ வேண்டும். ஆனால், அத‌ற்கான‌ தொகையை க‌ல்விக்க‌ட‌ன் அளித்த‌ வ‌ங்கி த‌ர‌ ம‌றுத்துவிட்ட‌து. ரூம்மேட் நண்பன் மாறனிடம் கார்த்தி இதைச் சொல்லிப்புல‌ம்ப‌ அவ‌ன் இவ‌ர்க‌ளிட‌ம் கார்த்தியை கோர்த்துவிட்டிருந்தான்.

கார்த்தி ச‌ற்றே யோசித்துவிட்டு ச‌ரியென்றான். வேறென்ன‌ சொல்ல‌. இந்த‌ப் ப்ராஜெக்ட் செய்யாவிட்டால், ம‌திப்பில்லை. டிகிரி கிடைக்காது. இர‌ண்டு வ‌ருட‌ முய‌ற்சி வீண் போகும். வேறு வழியில்லை.

'குட். நாளை மறுநாள் நீங்கள் சென்னை போய் திரும்ப இங்கே வரும் செலவை நாங்களே பாத்துக்குவம். சென்னை போனதும் ஏர்போர்ட் வெளில எங்களவனிடம் சிடியை தந்துவிட வேணும். எங்களவன் எங்களிடம் ஃபோனில் சொன்னதும் இந்த ஃபைலையும், உங்களின் ப்ராஜெக்டுக்கான ஃபண்டயும் உங்கள் ஃப்ரண்டிடம் நாங்கள் தந்துவிடுவம்' என்றபடி அவன் ஒரு ஃபைலை எடுத்து மேஜைமேல் வைத்தான். அதில் கார்த்தியின் படிப்புச் சான்றிதழ்களும், இன்னபிற முக்கியமான படிப்பு தொடர்பான தஸ்தாவேஜுகளும் இருந்தன.
 
கார்த்திக்கு அதிர்ச்சியாக இருந்தது. அவனுடைய சர்டிஃபிக்கேட்கள் இவர்கள் கையில் எப்படி? கார்த்திக்குப் புரிந்துவிட்டது. இது நாள்வரை இவர்கள் தான் இந்தக் கடத்தலை செய்திருக்கவேண்டும். இப்போது போலீஸ் கெடுபிடி மற்றும் மற்ற கடத்தல் கும்பல்கள் ஒருவரைப் பற்றி மற்றோருவர் போலீஸில் போட்டுக்கொடுத்துவிடுவதால், முற்றிலும் புதியதான முறையில் தன்னை வைத்து கடத்தல் செய்ய நினைக்கிறார்கள். மாட்டாமல் கடத்திவிட்டால் ப்ராஜெக்ட். மாட்டிக்கொண்டால் அம்போதான். ஆனால் வேறுவழியில்லை. ரிஸ்க் எடுத்துத்தான் ஆகவேண்டும். கார்த்திக் ஆமோதிப்பாய் தலையசைத்தான். அவர்கள் இருவரும் அவனைப் பார்த்து மெல்லியதாய் புன்னகைத்தார்கள்.

'எப்படிக் கடத்த வேண்டுமென்று நாங்கள் சொல்லித்தருவம். நீங்கள் அத.....' அவன் சொல்லிக்கொண்டிருக்கையிலேயே இடைமறித்தான் கார்த்தி.

'வேணாம். நானே பண்றேன்'. சொல்லிவிட்டு நிறுத்தினான் கார்த்தி.

அவர்கள் இருவரும் ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக்கொண்டனர். முன்னர் பேசியவ‌னே மீண்டும் தொடர்ந்தான்.

'இதற்கு முன் செய்திருக்கிறீர்களா? எப்படிச் செய்வீர்கள்?'.

'அது என் பிரச்ச‌னை. இங்கிருந்து ஃப்ளைட் ஏறும்போது உங்ககிட்ட ஒரு சிடி தரேன். ரிஸ்க்கான மூவி சிடி நான் கடத்துன அன்னைக்கு மறுநாள் ரிஸ்கில்லாத அந்த சிடிய‌ உங்க ஆளு ஒருத்தன் கொண்டு வரட்டும். ரெண்டு சிடியும் இருந்தாதான் படத்தை பாக்க முடியும். அந்த இன்னொரு சிடி தான் கீ. சென்னைல கை மாத்துறதோட என் வேலை முடிஞ்சது. ஓகே வா'.

இருவரும் மீண்டும் ஒருமுறை ஒருவரை ஒருவர் பார்த்துக்கொண்டனர். இப்போது அவர்கள் ஆமோதிப்பாய் தலையசைத்தார்கள்.


******************************************************

இரண்டு நாட்களுக்குப்பிறகு....

'பச்னா ஹை ஹஸீனோ, லோ மே ஆகயா, பச்னா ஹை ஹஸீனோ, லோ மே ஆகயா' மேஜை மீது பாடத்தொடங்கியிருந்த செல் ஃபோனை ஓடி வந்து எடுத்தான் திவாகர்.

'ஹலோ'

'ஹலோ திவா, நான் கார்த்தி பேசறேன்'.

'மாப்ள, வந்துட்டியா க்ளாஸ்கோலேர்ந்து. நம்பர் லோக்கல் லாண்ட்லைன் மாதிரி இருக்கு. எங்க இருக்க? ஜர்னிலாம் ஒகே தானே.'

'ம்ம் ஜர்னி ஓகே தான். இங்கதான் ஏர்போர்ட்லேர்ந்து தாம்பரம் போற ரூட்ல ஒரு பிசிஒலேர்ந்து பேசறேன்டா'.

'ஒ ஒகேடா. என்னடா என்னென்னமோ கேள்விப்பட்டேன். இங்கிலாந்துல‌ பண்ணிட்டிருந்த எம் எஸ்ஸ பாதில விடறதா இருக்கியாமே'.

'ஆமாடா, ப்ராஜெக்ட் பண்ண ஃபண்ட் பத்தல. இப்போதைக்கு மெக்டொனால்ட்ஸ்ல பண்ற பார்ட் டைம் ஜாப்ல கிடைக்கிற பணம் ப்ராஜெக்டுக்கு பத்தாது. அத விட்றா. நான் பாத்துக்குறேன். ஒரு மேட்டரு. நீ ஒரு பொலேரோ வச்சிருந்தியே. அது இப்பவும் உன்கிட்ட இருக்குல?'

'ம்ம். இருக்குடா'.

'ம். எனக்காக ஒரு காரியம் பண்ணேன். நாளைக்கு காலைல ஒரு கேர்லெஸ் ஆக்ஸிடென்ட் ஒண்ணு பண்ணேன்'.

'என்ன, கேர்லெஸ் ஆக்ஸிடென்டா? அதென்ன கேர்லெஸ் ஆக்ஸிடென்ட்?

'கேர்ஃபுல்லா பண்ணினா சம்பந்தப்பட்டவன் செத்துருவான். கேர்லெஸ்ஸா பண்ணினா அவன் லக்கேஜ் மட்டும் நாஸ்தி ஆகும். நாளைக்கு எமிரேட்ஸ் ஃப்ளைட்ல ஒருத்தன் க்ளாஸ்கோலேர்ந்து காலைல எட்டு மணிக்கு வரான். அவனோட ஃபோட்டோ உனக்கு மெயில் அனுப்பியிருக்கேன். அவன்கிட்ட ஒரு கருப்பு கலர் அமேரிக்கன் டூரிஸ்டர் லக்கேஜ் இருக்கும். அந்த லக்கேஜை மொத்தமா நசுக்கணும். எப்படி என்னனு நீயே யோசிச்சுக்க. ஆனா கண்டிப்பா பண்ணிடுடா'.

'டேய் என்னடா சொல்ற. ஏன் இது? அவன் வண்டி நம்பர நோட் பண்ணி போலீஸ்ல கம்ப்ளெய்ன் பண்ணிட்டான்னா? எங்க அப்பா வண்டிடா அது'.

'டேய், அவன் போலீஸுக்கேல்லாம் போக மாட்டான்டா. நான் டீடெயிலா நாளைக்கு சொல்றேன். இப்போதைக்கு நான் ஜாஸ்தி பேசமுடியாது. நியாபகம் வச்சிக்கோ. நாளைக்கு எட்டு மணிக்கு எமிரேட்ஸ் ப்ளைட். கண்டிப்பா பண்ணிடு மச்சான். பை'. டெலிஃபோன் அவசரமாக வைக்கப்பட்டது.

திவாகர் செல்ஃபோனை ஒரு முறை சுருங்கிய புருவங்களுடன் பார்த்துவிட்டு மேஜையில் வைத்தான். டீவிக்கருகில் இருந்த கீ ஸ்டாண்டில் போலெரோவின் சாவியை அவன் பார்வை நிலைகுத்தியது.

கார்த்தி எப்போதுமே இப்படித்தான். திடீரென்று தந்தி அடிப்பது போல ஒரு விஷயத்தை சொல்லிவிட்டு எஸ்கேப் ஆகிவிடுவான். எதையாவது செய்யச் சொல்வான். அடுத்த சந்திப்பில் ஏன் செய்யச்சொன்னதென்று சொல்லிவிடுவான். அவனிடம் அப்படி செய்யச்சொல்வதற்கான காரணங்கள் எப்போதுமே சரியாக இருக்கும். சில நேரங்களில் அந்தக் காரணங்கள் இனிமையாகவும் இருக்கும். ஒரு நாள் இப்படித்தான், திடீரென்று பாக்கேட்டில் பதினைந்தாயிரம் பணத்தோடு தி. நகர் எல்.கே.எஸ் வர சொல்லிவிட்டான். அவசர அவசரமாக அப்பாவிடம் கெஞ்சி கூத்தாடி கொஞ்சம் வாங்கி, மீதிக்கு நண்பனின் மோதிரத்தை அடகு வைத்து எடுத்துக்கொண்டு போனால், அங்கு திவா நீண்ட நாட்களாய் சைட் அடித்தும் அன்றுவரை பேசிக்காமல் இருந்த மைதிலியுடன் நின்றிருந்தான் கார்த்தி. என்ன ஏதென்று விசாரித்ததில் மைதிலி தன் ஒரு பவுன் செயினை தொலைத்துவிட்டு வீட்டில் திட்டுவார்களே என்று அழுதுகொண்டிருந்ததாகச் சொல்லவும் திவா அந்தப் பணத்தில் அதே போன்றதொரு செயினை வாங்கிக்கொடுக்க, அன்று விழுந்தது ஆழமாய் ஒரு காதல் வேர் திவாவுக்கும் மைதிலிக்கும். அதனாலேயே திவாவுக்கு கார்த்தியின் இது போன்ற தந்திச் செய்திகளை எப்போதுமே தட்ட முடிந்ததில்லை. 


திவா உடனே தன் மெயில் பாக்ஸை திறந்து பார்த்தான். கார்த்தியின் ஒரு மெயிலில் அந்த ஆளின் ஃபோட்டோ இருந்தது. ஃப்ரென்ச் தாடியுடன், கோதுமை நிரத்தில், கண்ணாடியுடன், டீக்காக ட்ரஸ் செய்தபடி ஏதோ ஐ.டி நிறுவன ஊழியன் போலிருந்தது. அந்தப் புகைப்படத்தை பிரின்ட் எடுத்துக்கொண்டான். அடுத்த நாள் செய்யப்போகும் ஆக்ஸிடெண்ட்காக போலெரோவை சரிபார்த்துவிட்டு, சிகப்பு நிறத்தில் எல் போர்டு முன்னேயும் பின்னேயும் ஒட்டிவிட்டு, வேறு ஏதோ ஒரு நம்பருக்கான ஸ்டிக்கரை நம்பர் ப்ளேட்டில் ஒட்டிவிட்டு, ராத்திரி அருகிலிருந்த கிரவுண்டில் மோதுவதுபோல் ஓட்டி பயிற்சி செய்ததில் இரவு சற்றே வித்தியாசமாகத்தான் கழிந்தது.

மறு நாள் காலை ஏழு மணிக்கே மீனம்பாக்கம் விமான நிலையத்தில் திவா ஆஜ‌ர். க்ளாஸ்கோவிலிருந்து எமிரேட்ஸ் ஃப்ளைட் சரியான நேரத்துக்கு வந்திருந்தது. ச‌ரியாக‌ 7:50க்கு திவா போலேரோவை ஸ்டார்ட் செய்துவிட்டு காத்திருக்க‌, ஃபோட்டோவில் பார்த்த‌ ஆள் விமான‌ நிலைய‌த்தின் வெளியே வ‌ந்த‌தும், கையோடு கொண்டு வ‌ந்திருந்த‌ க‌றுப்பு நிற‌ அமேரிக்கன் டூரிஸ்ட‌ரை கீழே வைத்துவிட்டு செல்ஃபோனில் சிம் மாற்றி யாரிட‌மோ பேச‌த்தொட‌ங்க‌, திவா வ‌ண்டியைக் கிள‌ப்பி வேக‌மாக‌ ஓட்டி நிமிஷ‌த்தில் அவ‌ன‌ருகில் வேக‌மாய்ச் செல்ல‌ ச‌ட்டென‌ அவ‌ன் வ‌ண்டியை பார்த்துவிட்டு அனிச்சையாய் ஒதுங்க‌, வ‌ண்டியின் வ‌ல‌து முன் ம‌ற்றும் பின் ச‌க்க‌ர‌ங்க‌ள் அந்த‌ அமேரிக்கன் டூரிஸ்ட‌ர் பையை மொத்த‌மாய் ந‌சுக்கிவிட்டு சிட்டாக விமான நிலையத்தை விட்டு வெளியே ப‌ற‌ந்த‌து போலேரோ.

வடபழனி சிக்னலில் வலதுபுறம் திரும்பி, ஜன  நடமாட்டம் இல்லாத நான்காவது இடது புறத்தில் வண்டியை திருப்பி நிறுத்தி, ஒட்டிய நம்பர் ப்ளேட் ஸ்டிக்கரை பிய்த்து கசக்கி எறியவும், கார்த்தி திவாவின் மொபைலில் கால் செய்யவும் சரியாக இருந்தது.

'திவா, முடிஞ்சதா?'

'ஆங், முடிஞ்சது. ஆனா, ஏன் இப்படி பண்ண சொன்ன மச்சான். அவனால ஏதாவது பிரச்சனையா?'.

'ம்ம் சொல்றேன். இப்ப நீ அண்ணா நகர் டவர்கிட்ட வரியா. நான் அங்கதான் இருக்கேன். வா. சொல்றேன்'.

'ம்ம் சரிடா. அங்க மெயின் கேட்ல நில்லு. நான் வந்துடறேன். பை'.

திவா ஃபோனை அணைத்துவிட்டு வண்டிக்குள் தாவி அமர்ந்து வண்டியை அண்ணா நகர் டவருக்கு விரட்டினான். டவர் வாசலில் வண்டியை பார்க் செய்துவிட்டுத் திரும்ப, தூரத்தில் கார்த்தி பார்க்கில் ஒரு பெஞ்சில் அமர்ந்து உள்ளே வரச்சொல்லி சைகை செய்வது தெரிந்தது. திவா, மெயின் கேட்டை ஊடுறுவி, அவன் அருகே சென்று கைக்குலுக்கி அமர்ந்து கொள்ள திவாவிடம், ஆக்ஸிடண்டிற்கான காரணத்தை விளக்கத்தொடங்கினான் கார்த்தி.

'என்ன, ஃபண்டுக்காக எந்திரன் மூவி டிஸ்க் கடத்தினியா? எப்படி? ஏர்போர்ட்ல மாட்டலயா? டிஸ்கையெல்லாம் சிடி டிரைவ்ல போட்டு செக் பண்ணிருப்பானே'.

'ஆமா திவா. அப்படித்தான் பண்ணினானுங்க. ஆனா, டிஸ்க்ல எழுதுற சாஃப்ட்வேர் நானே எழுதினதாச்சே. அவனுங்க வச்சிருக்கறது மார்க்கேட்ல கிடைக்கிற விண்டோஸ் சிடி டிரைவ்ல. அதுல ஒவ்வொரு 8 பிட்டயும் பாரிட்டி
 பிட்ஸொட‌ 14 பிட்ஸ்ல எழுதியிருப்பாங்க. ஆனா, என்னோட சாஃப்ட்வேர்ல அந்த 14 பிட்ஸ 28 பிட்ஸ்ல என்கோட் பண்ணி எழுதுறாமாதிரி டிசைன் பண்ணிருக்கேன். அப்படி எழுதின டிஸ்க, சாதாரண டிஸ்க் டிரைவ்ல போட்டா  ஃபார்மட் ஒத்துப்போகாம‌ கரப்ட் ஆன டிஸ்க் எப்படி இருக்குமோ அப்படித்தான் காமிக்கும். அவன் நாலு டிஸ்கையும் செக் பண்ணினான். ப்ராஜெக்டுக்கான டேடா டிஸ்குன்னு சொல்லிட்டேன்'.

'சரி கார்த்தி, ஆனா என்ன எதுக்கு அந்த கருப்பு பேக்கை நசுக்க சொன்ன?'.

'ஓ அதுவா, அந்த பேக்ல தான் இந்த டிஸ்க்ல என்கோட் பண்ணி எழுதியிருக்குற டேடாவ படிக்கிறதுக்கான சாஃப்ட்வேர பதிஞ்சி வச்சிருக்கேன். அந்த சாஃப்ட்வேர் இல்லாம எந்திரன் மூவிய டீகோட் பண்ணி எடுக்க முடியாது. மாறன்கிட்ட ஃபோன்ல பேசினேன். என்னோட சர்டிபிக்கேட்ஸயும், ப்ராஜெக்டுக்கான ஃபண்டயும் மாறன் கிட்ட கொடுத்துட்டானுங்க. இப்ப இந்த சாஃப்ட்வேருக்கு மறுபடியும் அவுங்க என்கிட்ட தான் வந்தாகணும். ஆனா, நான் மறுபடி ரெடி பண்றதுக்குள்ள எந்திரன் படமே ரிலீஸாயிடும். அவனவன் வட்டிக்கு காசு வாங்கி வருஷக்கணக்கா உழைச்சி படம் எடுத்தா, இவனுங்க அசால்ட்டா திருட்டு விசிடி பண்ணி வயித்துல அடிக்கிறானுங்க. அதான் இப்படி ஆப்பு வச்சேன். அதோட என் ப்ராஜெக்டுக்கும் பணம் கிடைக்குதுல‌'.

'அட‌ப்பாவி, பெரியாளுடா நீ'. என்றவாறே வாய் பிளந்தான் திவா. 

 - ராம்ப்ரசாத் சென்னை (இந்த மின்-அஞ்சல் முகவரி spambots இடமிருந்து பாதுகாக்கப்படுகிறது. இதைப் பார்ப்பதற்குத் தாங்கள் JavaScript-ஐ இயலுமைப்படுத்த வேண்டும்.)

Pin It