உலக சினிமா வரலாறு

வரலாறு மறுமலர்ச்சி யுகம்\ 24 | பிரான்சின் புதிய அலை: பகுதி \ 3 

ப்ரெத்லஸ் படத்தின் வெற்றி அதுவரையிலான பிரெஞ்சு சினிமா சரித்திரத்தை தலைகீழாக மாற்றியது. பெர்லின் திரைப்படவிழாவில் தங்கக்கரடி வாங்கிய கையோடு இயக்குனர் கோதார்த் மற்றும் படத்தில் நாயகனாக நடித்த ழீன் பால் மண்டோ ஆகியோர் ஒரே இரவில் உலக நட்சத்திரங்களாகப் பிரகாசிக்கத் துவங்கினர். புதிய அலை முழுமையாக உலக சினிமாவில் வீசத்துவங்கியது பத்திரிகைகள் விமர்சகர்களாக இருந்து இயக்குனர்களாக மாறி தாங்கள் சொல்லியதுபோல செய்துகாட்டிய புதிய இளைஞர்களைக் கொண்டாட துவங்கின .

ப்ரெத்லஸ் தந்த வெற்றியைத் தொடர்ந்து த்ரூபோ, கோதார்த் இருவரும் அமெரிக்க க்ரைம் நாவல்களுக்குள் தீவிரமாகத் தங்களது தேடல்களைத் துவங்கினர். கதை எங்களுக்கு அவசியமில்லை. அது பார்வையாளனைத் தனக்குள் மூழ்கடித்துவிடும். அதற்குப் புத்தகம் போதும். இது சினிமா பார்வையாளனை கடைசிவரை இருக்கையில் உட்கார வைத்திருக்க எங்களுக்கு ஒரு தந்திரம் தேவைப்படுகிறது. ஒரு துப்பாக்கி, ஒரு இளம்பெண் இருந்தால் போதும் சினிமாவுக்குத் தேவையான மூலப்பொருள் இவ்வளவே.. இதை வைத்துக்கொண்டு இதுவரை யாரும் பார்க்காத காட்சிகளைக் கட்டமைப்பதில்தான் எங்கள் சினிமா உறங்கிக்கிடக்கிறது என கோதார்த் வெளிப்படையாக அறிவித்தார். த்ரூபோவுக்கும் இதே பார்வைதான் என்றாலும் கோதார்த் அளவுக்கு தொழில்நுட்ப பரிசோதனை முயற்சிகளில் முழுமையாக அவர் இறங்க விரும்பவில்லை.

கோதார்த்தைப் போல முழுக்க காட்சி அனுபவத்தைக் கொண்டிருத்தல் மற்றும் மரபுகளை உடைத்துப் புதியவற்றை உருவாக்குதல் போன்றவற்றோடு சுவாரசியமான கதைகள் மற்றும் கதாபாத்திரங்களையும் த்ரூபோ நம்பினார். காரணம் அவர் தயாரிப்பாளராகவும் இருந்தார். அவரே தயாரித்த அவரது இரண்டாவது படமான ஷ¨ட் தி பியானிஸ்ட் பிளேயர் (1960) படத்தின் தோல்விக்குப் பிறகுதான் த்ரூபோ இந்த முடிவுக்கு வர நேர்ந்தது. அதனால் க்ரைம் திரில்லர் ஆகியவற்றுடன் சிறந்த கதைகளையும் உள்வாங்கி அவற்றைத் தன் காமிராவின் மூலம் மீண்டும் எழுதினார். அதன்படி பிரெஞ்சு நாவல் ஒன்றை ஒட்டி எடுத்த ஜூல்ஸ் அட் ஜிம் (1962) வணிக ரீதியாகவும் விமர்சன ரீதியாகவும் பெரும் வெற்றியை ஈட்டியது. தொடர்ந்து டூ இங்கிலீஷ் வுமன் (1971), தி மேன் ஹ¨ லவ்டு வுமன் (1977), க்ரீன் ரூம் (1978), வுமன் இன் நெக்ஸ்ட் டோர் (1981) போன்ற காலத்தின் மகத்தான படைப்புகளை அவர் உருவாக்கினார். த்ரூபொவின் துவக்ககாலத் திரைப்படங்கள் பெரிதும் அவரது சுய வரலாற்றை ஒட்டியதாக இருந்ததும் குறிப்பிடத்தக்கது. அவரது திரைப்படங்களில் தன்னியல்புத்தன்மையே வராது. தனித்தன்மை அவரது கதாபாத்திரங்கள். அடுத்து என்ன செய்யும் என்பதை எவரும் ஊகிக்க முடியாது. திரைக்கதையின் இந்த அவரது தன்னியல்புத் தன்மை காட்சி அமைப்புகள், படத்தொகுப்பு என அனைத்து தொழில்நுட்பக் கூறுகளிலும் விரவி அசாத்திய உயிர்த்தன்மையை அவரது படங்களுக்கு வழங்கியது.

அவரது திரைப்படங்களில் வுமன் இன் நெக்ஸ்ட் டோர் அவரது பாணியிலிருந்து முழுமையாக விலகிய படைப்பாகும். அழுத்தமான உணர்வெழுச்சிகள் நிரம்பிய அப்படைப்பு புதிய அலைக்கு எதிரானதாக, மரபான சினிமாக்களை மீண்டும் கொண்டாடுவதாக அமைந்துள்ளதாக விமர்சகர்கள் கடுமையாகத் தாக்கினர். த்ரூபோவின் திரைப்படங்களின் கலாப்பூர்வ வெற்றிக்கு அவரது பெரும்பான்மை திரைப்படங்களுக்கு ஒளிப்பதிவாளராகப் பணியாற்றிய நேஸ்டர் அல்மான்ரஸ§க்கும் பெரும்பங்கு உண்டு.

வெறுமனே இயக்குனராக அல்லாமல் ஒரு இயக்கத்தை முன்னெடுத்துச் செல்பவராகவும் அதன் சகலகூறுகளையும் முழுமையாக உணர்ந்து உலக சினிமாவின் வளர்ச்சிக்குத் தன்னை அர்ப்பணித்துக்கொள்பவராகவும் செயல்பட்டதுதான் த்ரூபோவின் வெற்றிக்கு முக்கியக்காரணங்கள். மேலும் வெறுமனே வணிகத் திரைப்பட இயக்குனர் என்று மட்டுமே உலகசினிமா விமர்சகர்களால் முத்திரை குத்தப்பட்ட ஹாலிவுட் இயக்குனரைத் தன் நண்பர் சாப்ரோலுடன் நேரில் சந்தித்து நீண்ட பேட்டி எடுத்து அதனை நூலாக வெளியிட்டார் . அந்த நூல் வெளியான பிறகுதான் ஹிட்சாக்கின் திரைப்படங்களின் மீதான பார்வை விமர்சகர்களிடத்தில் முழுமையாக மாற்றம் கண்டது. ஆழ்ந்த மனதை நேயப்பற்றும் வாழ்க்கையின் மீதான தீராத கவர்ச்சியும் உறவுகளின் போலித்தன்மையும், சம்பிரதாயங்களின் மீதான கேள்விகளும்,பால்யத்தின் பதட்டமும், அளவற்ற காதலும், கட்டற்ற காமமுமாகக் காணப்படும் த்ரூபோவின் படங்கள் மனித மனத்தின் ஆவணகாப்பகங்களாக, படைப்பு நேர்த்தியுடன் உலகசினிமாவின் அணிகலன்களாக இன்றும் விளங்குகின்றன.

அதேசமயம் கோதார்த் த்ரூபோவிடமிருந்து முழுமையாகத் தன்னை விலக்கிக் கொண்டவர். கோதார்த்தின் திரைப்படங்கள் அரசியல்பேசுபவை. துவக்க காலங்களில் தீவிரமான மார்க்சியராக விளங்கிய கோதார்த் பின் மாவோவின் சீன கம்யூனிசக் கருத்துகளால் அதிகம் ஈர்க்கப்பட்டார். அவரது திரைப்படத்தின் மீதான ஆர்வம் கூட ஒரு அரசியல் நடவடிக்கையே எனவும் அரசியலையும் கலையையும் பிரிக்கமுடியாத கூறுகளாக பாவித்தார். பிற்பாடு த்ரூபோவின் திரைப்படங்கள் வணிகவெற்றியை நோக்கி உந்திச்சென்றபோது தனக்கு முதல் படவாய்ப்பு வாங்கிக் கொடுத்த நண்பர் என்றும் பாராமல் த்ரூபோவை பூர்ஷ்வாவாக மாறிப்போன கம்யூனிஸ்ட் என பகிரங்கமாக விமர்சனம் செய்தார்.

அமெரிக்க இயக்குனர் ஆர்சன் வெல்ஸ் இயக்கிய எக்ஸ்போ 58 எனும் ஆவணப்படத்தைப் பார்த்தபோது தனக்கான சினிமாவின் விழிப்புணர்வை அடையப்பெற்ற கோதார்த் தனது ப்ரெத்லஸ் முதல் படத்திலேயே வழக்கமான சினிமா மொழியை முழுமையாக உடைத்து ஜம்ப்கட் எனும் புதிய உத்திமூலம் உலகசினிமாவை தன் பக்கம் திசை திருப்பிக்கொண்டார். அதனால்தான் முதல் படத்தின் பிரம்மாண்ட வெற்றிக்குப் பிறகு அவர் த்ரூபோவைப் போல முழுநீளப் படம் எடுப்பதைத் தவிர்த்து அல்ஜீரிய போர் பற்றியத் திரைப்படத்தை எடுப்பதில் முனைப்புக் காட்டினார். தொடர்ந்து Woman is a Woman (1961), Vivre sa vie (1962), Les Carabiniers (1963) மேற்சொன்ன மூன்று திரைப்படங்களும் அவரது ப்ரெத்லஸ் போல பெரிய வெற்றியை ஈட்டவில்லை. ஆனால் அடுத்து வந்த அவரது Les Mepris (1963), வணிக ரீதியாகப் பெரும் வெற்றியை அவருக்கு ஈட்டித்தந்தது.

கோதார்த் எந்த சமரசத்துக்கும் தன்னை ஆட்படுத்திக்கொள்ளாதவர். நான் இவ்வுலகில் தொடர்ந்து எவரும் பார்த்திராத புதிய காட்சிகளை காமிராவின் மூலம் தேடுகிறேன். அவற்றை எனக்குள்ள அரசியல் மூலமாகத் தொகுத்து திரைப்படம் எனும் வடிவத்தில் செதுக்க முயல்கிறேன் இதுவே என் சினிமா என அறிவித்துக்கொண்ட கோதார்த் பார்வையாளனை எந்தத் தருணத்திலும் பொருட்டாகக் கருதியதில்லை. அவரது திரைப்படங்கள் கோர்வையாக இல்லை. புரியவில்லை. குழப்பமாக இருக்கின்றன எனத் தொடர்ந்து குற்றச்சாட்டுகள் வசையாக அவர் மீது விழுந்தவண்ணமிருந்தன. ஆனால் அவற்றை சட்டைமீது விழும் இலையை விரல்களால் ஒதுக்குவதுபோல உதாசீனப்படுத்திவிட்டு தன்னுடைய படங்களில் தீவிரமாக தன்னை அர்ப்பணித்துக்கொண்டார்.பார்வையாளனை அந்நியப்படுத்தி அவனது நுகர்ச்சித்தன்மையிலிருந்து விலகி அவனுக்கு உணர்ச்சிகளைத் தூண்டும் திட்டமில்லாத அதேசமயம் அவனது சிந்தனையைத் தூண்டக்கூடிய காட்சிகளில் புதிய அனுபவத்தை உண்டாக்கக் கூடிய படைப்புகளை உருவாக்குவதில் முனைப்பாக இருந்தார்.

புகழ்பெற்ற நாடக இயக்குனர் பெத்ரோல்ட் பிரெக்தின் நாடகங்களின் பால் ஈர்ப்புக்கொண்டிருந்த கோதார்த் அவரது நாடகத்தின் சில கூறுகளை தன் திரைப்படத்தில் பயன்படுத்தி பார்வையாளனின் இரண்டாவது வாசிப்புக்கு அல்லது இரண்டாவது பரிணாமத்துக்கு தன் திரைப்படங்களில் வழி சமைத்துக் கொடுத்தார். பிற்காலத்தில் டிசிகாவெர்தோவ் எனும் ரஷ்ய இயக்குனர் பெயரில் உருவான குழுவில் இணைந்து திரைப்படங்களை இயக்கி வெளியிட்டுள்ளார். எண்ணற்ற முழுநீளத் திரைப்படங்களுடன் குறும்படங்கள் ஆவணப்படங்கள் என மாற்று சினிமா முயற்சிகளின் மூலம் வணிக சினிமாபோக்குக்கு எதிராகச் செயல்பட்டவர். ஆனாலும் கோதார்த் உலகின் தலைசிறந்த இயக்குனர்கள் பலரால் இப்போதும் குருவாக மதித்துப் போற்றப்படுபவர். Quentin Tarantino, Martin Scorsese, Bernardo Bertolucci, Arthur Penn, Richard Linklater, Gregg Araki, John Woo, Mike Figgis, Robert Altman, Steven Soderbergh, Richard Lester, Jim Jarmusch,Rainer Werner Fassbinder, Brian De Palma, Wim Wenders, Oliver Stone என அவரை மானசீக குருவாக ஏற்றுக்கொண்ட இயக்குனர்களின் பட்டியல் நீண்டுசெல்கிறது. அவரது திரைப்படவாழ்வின் முழுமையான வெற்றிக்கு இதுவே தக்கசான்று. தன் எண்பதாவது வயதிலும் மறைந்த தன் புதிய அலை சகா எரிக் ரோமர் பற்றிய ஆவணப்படத்தை இயக்கி அவர் வெளியிட்டிருப்பது சினிமாவின் மீதான அவரது பற்றை நமக்கு நிரூபிக்கிறது.

க்ளாத் சாப்ரோல் (Claude Chabrol 24 June 1930 - 12 Sep 2010)

செப்டம்பர் 12ம் நாள் பிரெஞ்சு புதிய அலை சினிமாவின் மற்றுமொரு பிதாமகன் காளாத் சாப்ரோல் தன் எண்பதாவது வயதில் சினிமாவை விட்டு உயிர்பிரிந்தார். அந்த உலகசினிமா மேதைக்கு புத்தகம் பேசுது சார்பாக ஆழ்ந்த இரங்கலைத் தெரிவித்துக்கொள்கிறோம். இவரது திரைப்படங்கள் மற்றும் வாழ்க்கைக் குறிப்பு இத்தொடரின் அடுத்த பகுதியில் இடம் பெற உள்ளது.

(அடுத்த இதழில் பிரெஞ்சு சினிமா அலை... அடுத்த பாகம் சாப்ரோல் ..எரிக் ரோமர் ழாக் ரிவெத்)

 (புத்தகம் பேசுது அக்டோபர் 2010 இதழில் வெளியானது)

Pin It